ที่เก็บอุปกรณ์

ทำที่เก็บอุปกรณ์ทำสวนอย่างง่าย จากสิ่งของเหลือใช้ใกล้ตัว

วันหยุดวันว่าง มาทำ ที่เก็บอุปกรณ์ ที่ใช้ในสวนในฟาร์มให้เป็นระเบียบกัน เพื่อสะดวกสำหรับหยิบใช้งาน อุปกรณ์ทำสวนด้ามยาวที่มักใช้กันบ่อยๆ อย่าง จอบ เสียม พลั่ว คราด ไม้กวาด ฯลฯ หากวางทิ้งไว้ นอกจากจะเกะกะสายตาแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ในการทำ ที่เก็บอุปกรณ์ นี้ ลองมองหาสิ่งของเหลือใช้ในบ้าน อย่าง เศษท่อพีวีซี แผ่นไม้เก่า หรือไม้ที่เหลือจากการทำชิ้นงานอื่นๆ คัดที่ใช้ได้ แล้วเก็บรวมรวมไว้ จากนั้นมองหาทำเลผนังที่ว่างเปล่าสำหรับติดตั้งที่เก็บอุปกรณ์เหล่านี้ ที่สำคัญควรอยู่ใต้ชายคา อย่างห้องเก็บของ หรือโรงเรือนทำสวน เมื่อสถานที่พร้อมแล้ว ไปเตรียมอุปกรณ์ก่อนลงมือกัน

ที่เก็บอุปกรณ์

MATERIALS

แผ่นไม้หน้ากว้าง 3 นิ้ว / เศษท่อ PVC เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ½ – 2 นิ้ว ความยาวไม่ต่ำกว่า 10 ซม. / ตลับเมตร / ไม้ฉาก / ตะปูเกลียว / สว่านไฟฟ้า / เลื่อยมือ

STEP BY STEP

1. นำอุปกรณ์ที่ต้องการจัดเก็บมาวางทาบกับผนังเพื่อกะระยะการติด และอย่าลืมกะระยะห่างของอุปกรณ์แต่ละชิ้นด้วย โดยใช้แผ่นไม้สองแผ่น ให้แผ่นบนอยู่ในระดับสูงประมาณ 2 ใน 3 และแผ่นล่างสูงจากพื้นประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงของอุปกรณ์ จากนั้นทำเครื่องหมายบนผนัง

ที่เก็บอุปกรณ์

2. ตัดไม้ 2 ชิ้นให้ได้ความยาวตามต้องการ ในที่นี้ต้องการจัดเก็บอุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ เสียมและคราด เมื่อวัดระยะแล้วใช้แผ่นไม้ยาวประมาณ 50 ซม. ก็เพียงพอ

3. นำเศษท่อพีวีซีขนาด 10 ซม. ที่เตรียมไว้มาเลื่อยส่วนปลายออกให้เป็นมุมเฉียง เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะรูและยึดติดกับผนัง จากนั้นนำไปพ่นสีขาว

4. ใช้สว่านและตะปูเกลียวยึดท่อพีวีซีเข้ากับแผ่นไม้ตามระยะที่กะไว้ทั้งสองแผ่น

ที่เก็บอุปกรณ์

หากมีอุปกรณ์เพิ่มเติม และมีพื้นที่กว้างเพียงพอ สามารถนำท่อพีวีซีมาติดเพิ่มบนแผ่นไม้ที่ยาวขึ้นได้ตามต้องการหรือ จะทำแผ่นไม้ขนาดเดิมหลายๆชุด เพื่อติดลงบนผนังก็ได้ 

5. นำแผ่นไม้ทาบกับผนัง ลองกะระยะกับตัวอุปกรณ์ทำสวนที่ต้องการจัดเก็บอีกครั้ง เมื่อได้ระยะที่พอเหมาะ ยึดติดกับผนังให้แข็งแรง

ที่เก็บอุปกรณ์

TIPS การทำ ที่เก็บอุปกรณ์

นอกจากการจัดเก็บเครื่องมืออย่างเป็นระเบียบจะช่วยให้หยิบใช้งานได้ง่ายแล้ว การดูแลรักษาเครื่องมือที่ดียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสวนด้วย

1. หลังใช้เครื่องมือเสร็จควรตรวจสอบว่า มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ชิ้นใดชำรุดเสียหายหรือไม่ หากมีควรซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี ถ้าใช้ไม่ได้ควรแยกพื้นที่เก็บต่างหาก

2. เครื่องมือที่เป็นโลหะ เช่น จอบ เสียม มีด กรรไกร ฯลฯ หลังใช้ควรทำความสะอาดแล้วทาน้ำมันเคลือบเพื่อป้องกันการเกิดสนิม

3. เครื่องมือมีคม เช่น มีด กรรไกร จอบ เมื่อใช้ไปนานๆความคมจะลดลง เครื่องมือขนาดเล็ก เช่น มีด กรรไกร ให้ลับกับหินลับมีด ส่วนเครื่องมือขนาดใหญ่ เช่น จอบ พลั่ว เสียม ให้ใช้ตะไบถูบริเวณส่วนคมแล้วทาน้ำมันเคลือบเพื่อกันสนิม ก่อนเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

4. จอบ และ พลั่ว ควรหันด้านคมเข้าด้านใน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ที่เก็บอุปกรณ์
การจัดเก็บอุปกรณ์ทำสวนด้ามสั้น อาจร้อยเชือกที่ด้ามหรือแขวนเข้ากับตะปูที่ยึดผนังโดยตรง
ที่เก็บอุปกรณ์
การจัดเก็บสายยาง ควรหาที่พันเพื่อไม่ให้สายยางหักงอจนชำรุดเสียหาย

สำหรับผู้สนใจไอเดียทำได้เองจากสวน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก หนังสือ Pocket Garden Vol.1-4

ลงมือ ณัฐนันท์ ศรศรีชล

เรื่อง ทิพาพรรณ ศิริเวชฏารักษ์

ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน

ทำแปลงผักจัดสวนครัวข้างบ้าน ทำง่ายใช้เวลาแค่ 1 วัน

ทำชั้นผักงอก สร้างฟาร์มจิ๋วในบ้าน