วิธีปลูกบวบเหลี่ยม

บวบเหลี่ยมเป็นพืชเถาเลื้อย อายุสั้น มีมือจับเกาะช่วยพยุงลำต้น บวบเหลี่ยมต่างจากบวบชนิดอื่นตรงที่ผลมีลักษณะเป็นเหลี่ยมหลายเหลี่ยม มีเหลี่ยมตามความยาวของผลตั้งแต่ขั้วจรดปลายผล ผิวผลค่อนข้างขรุขระ สีเขียวแก่ วิธีปลูกบวบเหลี่ยม มีดังนี้

วิธีปลูกบวบเหลี่ยม

บวบเหลี่ยม (Angled gourd)

ชื่อท้องถิ่น : มะนอย, หมักนอย, มะนอยเหลี่ยม, บักบวบ, กะตอรอ

การปลูก : การปลูกบวบเหลี่ยมจะปลูกจากเมล็ด เตรียมดินโดยการยกร่องแปลงปลูกสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง หยอดเมล็ดปลูกหลุมละ 2-3 เมล็ด หรือเพาะเมล็ดลงถาดเพาะ 10-15 วัน จึงสามารถย้ายปลูกลงแปลงได้ ระยะห่างที่เหมาะสม 75 เซนติเมตร หลังจากนั้น 20-25 วัน ต้นกล้าจะมีใบจริงประมาณ 5-7 ใบ ควรทำค้างหรือร้านให้บวบเลื้อยเกาะ เมื่อบวบติดผลจะต้องหาถุงทรายหรือขวดน้ำในการถ่วงบริเวณปลายผล เพื่อให้ผลยาวตรง

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : บวบเหลี่ยมสามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ที่มีการระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดเล็กน้อย ความชื้นในดินสม่ำเสมอ อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 20-30 องศาเซลเซียส และต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน

การเก็บเกี่ยว : อายุการเก็บเกี่ยวบวบเหลี่ยมประมาณ 45-60 วันหลังจากย้ายปลูก เลือกเก็บผลที่ยังอ่อนอยู่ เนื้อผลอ่อนนุ่ม ยาวประมาณ 30-50 เซนติเมตร ผลที่เริ่มพอง และแก่ควรตัดออก เพื่อให้ต้นได้ออกผลใหม่มาเรื่อยๆ

การขยายพันธุ์: การขยายพันธุ์บวบเหลี่ยมจะใช้เมล็ด

วิธีปลูกบวบหอม

วิธีปลูกมะเขือเปราะ

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm