วิธีปลูกมะเขือเทศ

วิธีปลูกมะเขือเทศ ซึ่ง มะเขือเทศ เป็นอีกหนึ่งพืชที่ถูกสับสนว่าเป็นผักหรือผลไม้ ซึ่งตามหลักพฤกษศาสตร์ มะเขือเทศเป็นผลไม้ เพราะเติบโตจากรังไข่ที่อยู่ในดอก มีรสหวานและมีเนื้อ

แต่ในทางโภชนการมะเขือเทศถูกจัดให้เป็นผักอีกชนิดหนึ่งเพราะวัฒนธรรมการเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงส่วนหนึ่งของอาหารหลัก ทั้งมะเขือเทศ ฟักทอง จึงถูกจัดให้เป็นผักไปโดยปริยาย ซึ่ง วิธีปลูกมะเขือเทศ มีดังนี้

วิธีปลูกมะเขือเทศ
มะเขือเทศเชอรี่

มะเขือเทศ (Tomato)

ชื่อท้องถิ่น : มะเขือส้ม, น้ำเนอ

การปลูก : การปลูกมะเขือเทศจะเริ่มจากการเพาะเมล็ด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเพาะในกระบะ การเพาะในถาดเพาะ หากต้องการต้นหล้าจำนวนมากจะเพาะลงแปลง หลังจากเพาะเมล็ด 20-30 วันหรือต้นกล้ามีใบจริง 3-5 ใบ สามารถย้ายปลูกได้ แปลงปลูกควรยกร่องแล้วคลุมด้วยพลาสติกทึบแสง ป้องกันวัชพืช ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 50 เซนติเมตร รดน้ำทันทีหลังจากปลูก เมื่อต้นมะเขือเทศสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร ต้องหาไม้เพื่อทำค้างให้ต้นและพยุงต้นไม่ให้ล้ม

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : มะเขือเทศชอบอุณหภูมิต่ำ เจริญเติบโตได้ดีในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม ที่อุณหภูมิ 18-28 องศาเซลเซียส ดินที่เหมาะสมในการปลูกมะเขือเทศควรเป็นดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสูง ระบายน้ำได้ดี ค่าความเป็นกรดด่างของดิน อยู่ที่ 4.5-6.8

การเก็บเกี่ยว: มะเขือเทศแต่ละสายพันธุ์มีอายุการเก็บเกี่ยวที่ไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยหลังจากย้ายปลูกได้ 30-45 วัน จะเริ่มออกดอก และเริ่มเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุประมาณ 70-90 วัน และเก็บเกี่ยวได้ต่อเนื่องจนถึง 4-5 เดือน ซึ่งระยะการเก็บเกี่ยวขึ้นอยู่กับตลาดและระยะเวลาในการขนส่งโดยทั่วไปจะเก็บในระยะ 70% หากปลูกเพื่อใช้รับประทานในครัวเรือน จะเก็บในระยะที่แก่จัด 90%

มะเขือเทศสีดา
วิธีปลูกมะเขือเทศ
มะเขือเทศฟักทอง

วิธีปลูกผักชี

วิธีปลูกผักชีฝรั่ง

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm