วิธีปลูกผักสลัด กรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก ผักกาดหอม

วิธีปลูกผักสลัด ผักสลัดเป็นอีกหนึ่งผักที่นิยมปลูก ด้วยอายุเป็นผักอายุสั้น ปลูกเพียง 45 วันก็สามารถเก็บรับประทานได้ พันธุ์ผักสลัดที่นิยมปลูกในไทยมี 4 กลุ่ม คือ

  • ลีฟ (Leaf) หรือลูสลีฟ (Loose Leaf) หรือลูสเฮด (Loose Head) เช่น กรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก เรดคอรัล เป็นต้น
  • คอส (Cos) หรือ โรเมน (Romaine หรือ Roman) เช่น L. sativa var. longifolia
  • บัตเตอร์เฮด (Butterhead) หรือบิบ (Bibb) เช่น L.sativa var. capitata
  • คริสป์เฮด (Crisphead) หรือไอซ์เบิร์ก (Iceberg) หรือผักกาดหอมห่อ ผักกาดแก้ว

วิธีปลูกผักสลัด มีดังนี้

ผักเรดโอ๊ก

ผักสลัด , ผักกาดหอม (Lettuce)

การปลูก : ปลูกโดยการเพาะเมล็ด เมล็ดผักสลัดจะงอกหลังจากเพาะเมล็ด 3-5 วัน หลังจากครบ 7 วันก็สามารถย้ายปลูกลงกระถางหรือย้ายลงแปลงปลูกได้ ระยะปลูกที่เหมาะสมอยู่ที่ 20×20 เซนติเมตร เป็นผักรากสั้นหากปลูกในกระถางหรือกระบะควรมีความลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร รดน้ำวันละ 2 ครั้ง หากเป็นช่วงฤดูร้อนสามารถเพิ่มการรดน้ำเป็น 3 ครั้งได้ การให้ปุ๋ย ถ้าหากว่าดินที่ปลูกมีความสมบูรณ์ดีไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ยเพิ่มหรือถ้าให้ปุ๋ยจะเน้นปุ๋ยที่มีธาตุไนโตรเจนเป็นหลัก

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : ดินปลูกผักสลัดต้องเป็นดินที่โปร่ง ระดับความเป็นกรดด่าง (pH) ที่เหมาะสม 6-6.5 ดินที่มีความเป็นกรด ต้องใช้ปูนขาวโรยเพื่อปรับสภาพดินก่อนที่จะปลูก ในระหว่างการเจริญเติบโตต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าขาดน้ำจะทำให้ผักสลัดแคระแกรนและมีรสขมได้ ที่สำคัญต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน

การเก็บเกี่ยว : ผักสลัดเป็นพืชอายุสั้น ใช้เวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวเพียงแค่ 45 วัน โดยการเก็บเกี่ยวจะใช้มีดตัดบริเวณโคนต้น ต้องเก็บในช่วงเช้าก่อนแดดแรงป้องกันไม่ให้ผักคายยางออกมาซึ่งจะทำให้ผักขม เสียรสชาติ

การขยายพันธุ์ : หลังจากที่เลยระยะเก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 60-70 วัน ผักสลัดจะเริ่มแทงช่อดอก และติดเมล็ด

วิธีปลูกสวิสชาร์ด

วิธีปลูกกะหล่ำปม

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm