วิธีปลูกมะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ เป็นอีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่ปลูกครั้งเดียวแต่เก็บกินได้นาน นิยมทานสดคู่กับเมนูน้ำพริก และใช้ประกอบในอาหารไทยหลายเมนู เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด เป็นต้น วิธีปลูกมะเขือเปราะ มีดังนี้

วิธีปลูกมะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ (Thai Eggplant, Green Brinjal หรือ Kantakari)

ชื่อท้องถิ่น : มะเขือขัยคำ, มะเขือแจ้, มะเขือเสวย, เขือพา, เขือหิน , มะเขือจาน

การปลูก : จะเริ่มจากเพาะเมล็ดลงในถาดเพาะ 5-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก หลังจากนั้น 30 วัน สามารถย้ายต้นกล้าลงกระถางหรือลงแปลงได้ การปลูกมะเขือเปราะจะปลูกแบบยกร่อง หรือแปลงแปลงขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยปกติควรย้ายต้นกล้าในช่วงเย็น ก่อนกล้าย้ายลงแปลงให้รดน้ำดินให้ชุ่ม แล้วนำต้นกล้าจากถาดเพาะกดลงดินได้เลย ระยะห่างระหว่างต้น 50 เซนติเมตร ในช่วง 1-2 เดือนแรก จะให้ปุ๋ยที่เน้นธาตุไนโตรเจนเป็นหลัก หลังจากนั้นมะเขือเปราะจะเริ่มให้ผลผลิต ควรบำรุงด้วยปุ๋ยที่มีธาตุโพแทสเซียม เพื่อบำรุงผล  

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : มะเขือเปราะสามารถปลูกได้ทั้งปี เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน และไม่ชอบน้ำขัง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ในช่วงฤดูฝนต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าฝนตกมาก ความชื้นในอากาศมีมาก จะทำให้ผลเน่า รากเน่าได้

การเก็บเกี่ยว : มะเขือเปราะจะเริ่มให้ผลผลิตหลังจากย้ายปลูกได้ 2-3 เดือน และเก็บได้นาน 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล

การขยายพันธุ์ : มะเขือเปราะสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี ทั้งเสียบยอด ปักชำ แต่ที่นิยมมากที่สุดและดีที่สุดคือการเพาะเมล็ด เนื่องจากต้นจะมีความแข็งแรงที่สุด

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm

วิธีปลูกมะเขือเทศ

วิธีปลูกพริกไทย