วิธีปลูกพริกขี้หนู

พริกขี้หนู เป็นพริกที่มีขนาดเล็ก ผลรี ปลายผลแหลม มีรสชาติเผ็ดร้อน เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 30-90 เซนติเมตร ปลูกได้ทุกภาคในเมืองไทย วิธีปลูกพริกขี้หนู มีดังนี้

วิธีปลูกพริกขี้หนู

พริกขี้หนู (Cayenne pepper)

  • ชื่อท้องถิ่น : พริกแจว พริกน้ำเมี่ยง พริกแด้ พริกแต้ พริกนก หมักเพ็ด ดีปลีขี้นก พริกขี้นก
  • การปลูก : วิธีปลูกพริกขี้หนู จะปลูกจากเมล็ด ต้องนำเมล็ดแช่น้ำก่อน 1 คืน แล้วนำผ้ามาห่อไว้ในที่ร่ม 2-3 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกแล้วนำเมล็ดไปหว่านในแปลงเพาะกล้า เมื่อต้นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ถอนแล้วนำไปปลูกในแปลง ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 40-50 เซนติเมตร ปลูกแบบยกร่องแล้วปล่อยน้ำไหล หรือปลูกลงแปลง ให้น้ำระบบสปริงเกลอร์ หรือระบบน้ำหยด ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เราปลูก และจะเริ่มให้ปุ๋ยที่มีธาตุไนโตรเจนเป็นหลักหลังจากย้ายปลูก 2-3 สัปดาห์ และเมื่อต้นพริกเริ่มออกดอกจะให้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม เพื่อบำรุงต้น ดอก และผล
  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : พริกเป็นพืชที่ทนร้อนได้ดี สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ชอบแดดจัด เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด แต่ดินที่เหมาะสมที่สุดคือร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ท่วมขังหรือแฉะ อุณหภูมิ 24-29 องศาเซลเซียส ในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่พริกขี้หนูให้ผลผลิตดี
  • การเก็บเกี่ยว : หลังจากปลูก 60-70 วัน พริกขี้หนูจะเริ่มออกดอก และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลังจาก 90 วันขึ้นไป และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดอีก 5-6 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแล ผลของพริกขี้หนูจะชี้ขึ้นในช่วงแรกและทิ่มลงเมื่อผลเริ่มสุกเป็นสีแดง
  • การขยายพันธุ์ : พริกขี้หนูจะขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด
วิธีปลูกพริกขี้หนู

อ่านเพิ่มเติม