วิธีปลูกพริกหวาน

พริกหวาน มีเอกลักษณ์ที่ผลรูปทรงระฆัง เกือบไม่มีรสเผ็ดหรือเผ็ดน้อยมาก เป็นพืชที่สูง 50-150 เซนติเมตร กิ่งเปราะหักง่าย ผลผลิตจะขึ้นอยู่กับจำนวนกิ่งและจำนวนผลต่อต้น นิยมปลูกเป็นพืชฤดูเดียว วิธีปลูกพริกหวาน

วิธีปลูกพริกหวาน มีดังนี้

วิธีปลูกพริกหวาน

พริกหวาน (Sweet pepper)

  • ชื่อท้องถิ่น : พริกยักษ์ พริกระฆัง พริกตุ้มใหญ่
  • การปลูก : นำเมล็ดแช่น้ำ 1-2 คืน แล้วนำเมล็ดมาเพาะในถาดเพาะเมล็ด หลังจากนั้น 20-30 วัน ย้ายปลูกลงแปลง ระยะห่างระหว่างต้น 50 เซนติเมตร การให้น้ำจะให้แบบระบบน้ำหยด ให้ปุ๋ยผ่านระบบน้ำ 1-2 เดือนแรก ควรให้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนเป็นหลัก หลังจาก 3 เดือนพริกหวานจะเริ่มติดดอก ปุ๋ยที่ให้ควรมีธาตุอาหารครบ ถ้าปลูกไว้รับประทานในครัวเรือน
  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : พริกหวานเป็นพืชที่ชอบดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำดี ค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ที่เหมาะสม 6-6.8 เจริญเติบโตได้ดีใต้แสงแดดรำไร การปลูกพริกหวานควรปลูกในโรงเรือน หรือถ้าปลูกไว้รับประทานในครัวเรือน ควรปลูกไว้ที่ที่ไม่โดนแดดโดยตรง อุณหภูมิระหว่าง 18-32 องศาเซลเซียส หากสูงหรือต่ำกว่านี้จะส่งผลต่ออัตราการติดผลต่ำ
  • การเก็บเกี่ยว : การเก็บเกี่ยวพริกหวานโดยทั่วไปจะเก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 70-130วัน หลังจากย้ายปลูก พริกหวานสีเขียวเก็บเกี่ยวเมื่อผลเจริญเต็มที่ ผลแข็ง ผิวเรียบเป็นมัน หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หรือแดง แล้วแต่สายพันธุ์
  • การขยายพันธุ์ : พริกหวานขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด
วิธีปลูกพริกหวาน

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm