วิธีปลูกผักกาดเขียวปลี หรือ ผักโสภณ

ผักกาดเขียวปลี หรือ ผักโสภณ เป็นอีกผักชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำผักกาดดอง เนื่องจากมีรสชาติติดขมจึงไม่ค่อยนิยมทานสด วิธีปลูกผักกาดเขียวปลี มีดังนี้

วิธีปลูกผักกาดเขียวปลี

ผักกาดเขียวปลี หรือ ผักโสภณ (Mustard green)

การปลูก: การปลูกผักกาดเขียวปลี มี 3 วิธี การปลูกแบบหว่าน หว่านเมล็ดลงแปลงปลูก แล้วใช้ฟางคลุมบางๆ เมื่อต้นผักกาดเขียวปลีมีใบจริง 3-4 ใบ เลือกถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ออก เว้นระยะห่างระหว่างต้น 50×50 เซนติเมตร แต่วิธีนี้จะเปลืองเมล็ดพันธุ์มากที่สุด วิธีปลูกแบบหยอดเมล็ดลงหลุม หลุมละ 3-5 เมล็ด ระยะห่าง 50×50 เซนติเมตร เมื่อต้นผักกาดเขียวปลีโต ต้องถอนออกให้เหลือหลุมละ 1 ต้น เลือกต้นที่สมบูรณ์ที่สุด และวิธีสุดท้ายคือ การปลูกแบบเพาะกล้า เพาะเมล็ดลงถาดเพาะ เมื่ออายุ 20-30 วันก็สามารถย้ายปลูกลงแปลงได้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีและประหยัดเมล็ดพันธุ์ที่สุด

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม: ผักกาดเขียวปลีสามารถเจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด แต่ดินที่เหมาะสมที่สุดคือดินร่วนปนทราย ความเป็นกรดด่างในดินเป็นกลาง โดยปกติจะชอบอุณหภูมิประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส แปลงปลูกควรได้รับแสงแดดเต็มที่ ปริมาณน้ำสม่ำเสมอเพียงพอต่อการเจริญเติบโต

การเก็บเกี่ยว: ผักกาดเขียวปลี มีทั้งพันธุ์หนักและพันธุ์เบา พันธุ์หนักจะมีอายุการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 90-100 วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกในช่วงเดือนกันยายน-มกราคม เหมาะสำหรับปลูกแถบตอนบนของประเทศ ส่วนพันธุ์เบาจะมีอายุการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 50-60 วัน ปลูกได้ตลอดทั้งปีและทุกพื้นที่ วิธีการเก็บเกี่ยวจะใช้มีดตัดบริเวณโคนที่ติดกับราก

การขยายพันธุ์: ผักกาดเขียวปลีจะขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด

วิธีปลูกหอมแบ่ง หรือ ต้นหอม

วิธีปลูกผักกวางตุ้ง

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm