วิธีปลูกขิง

ขิงเป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน ซึ่งเป็นส่วนที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ เหง้าขิงมีเปลือกนอกสีน้ำตาลแกมเหลือง เนื้อในสีนวล หรือเหลืองอ่อน มีกลิ่นเฉพาะ วิธีปลูกขิง มีดังนี้

วิธีปลูกขิง

ขิง (Ginger)

ชื่อท้องถิ่น : ขิงดอกเดียว ขิงแกลง ขิงเผือก

  • การปลูก : การปลูกขิงจะใช้ท่อนพันธุ์ที่มีตาบนแง่ง 2-3 ตา ความยาวประมาณ 2 นิ้ว ก่อนปลูกต้องนำท่อนพันธุ์มาแช่น้ำยากันราแล้วพึ่งให้แห้งก่อนนำไปปลูก มักปลูกเป็นพืชเชิงเดี่ยวหรือพืชแซม หากปลูกเป็นพืชเชิงเดี่ยว ระยะปลูกประมาณ 20-30 เซนติเมตร จะใส่ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารหลักรองพื้นก่อนปลูก และใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงขิงทุก 2 เดือน เน้นปุ๋ยที่มีธาตุโพแทสเซียมสูงกว่าธาตุตัวอื่นๆ เมื่อปลูกได้ 2-3 เดือน ควรใช้ดินกลบโคนเพื่อกระตุ้นให้ขิงแตกกอและสมบูรณ์ดี
  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : ขิงนิยมปลูกในช่วงฤดูฝน ระหว่างต้นเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ขิงเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายที่มีอินทรียวัตถุสูงพอสมควร มีการระบายน้ำได้ดี ค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ของดินประมาณ 6-6.5 ความชื้นในดินสูงหรือได้รับน้ำสม่ำเสมอจะทำให้ขิงเจริญเติบโตได้ดี ชอบแดดรำไร
  • การเก็บเกี่ยว : หลังจากปลูก 4-6 เดือนจะเริ่มเก็บเกี่ยวขิงอ่อนได้ และขิงแก่จะเริ่มเก็บเมื่อปลูกได้ 8 เดือนถึง 1 ปี โดยสังเกตจากใบ เมื่อใบเริ่มเหี่ยวแห้ง จะเก็บเกี่ยวขิงแก่ได้
  • การขยายพันธุ์ : ขยายพันธุ์โดยการใช้แหง่ง หรือเหง้า


วิธีปลูกข่า

วิธีปลูกผักชีลาว

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm