GARDEN & FARMER MARKET ตลาดสีเขียวที่รวมคน ต้นไม้ และสินค้าเกษตรอินทรีย์มาไว้ด้วยกัน

Sustainability Expo 2024 (SX2024) งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนภายใต้แนวคิด “Good Balance, Better World สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” ซึ่งในปี 2024 จะเริ่มขึ้นวันที่ 27 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม ณศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

และอีกหนึ่งโซนสำคัญในครั้งนี้ คือ SX MARKETPLACE ชั้น LG ฮอลล์ 7-8 โดยโดยปีนี้ บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ ในเครืออมรินทร์กรุ๊ป ร่วมสร้างสรรค์ตลาดนัดสินค้ายั่งยืน สนับสนุนผู้ประกอบการไทยกว่า 280 ร้านค้า ที่ครอบคลุมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ สู่ปลายน้ำ และมุ่งเน้นการผลิตสินค้าอย่างยั่งยืน เรียกว่าจะได้สัมผัสสินค้าจากผู้ประกอบการตัวจริงที่ครอบคลุมทั้งอาหารออร์แกนิก สินค้าทำมือจากธรรมชาติ และของใช้ในบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

SX MARKETPLACE

และอีกหนึ่งโซนย่อยที่เราอยากให้คนรักต้นไม้ ชื่นชอบสินค้าเกษตรอินทรีย์ คลั่งไคล้อาหารปลอดภัยต่อสุขภาพได้มาพบปะพูดคุยภาษาเดียวกันในโซน GARDEN & FARMER MARKET ที่รวม 78 ร้านค้าสายกรีนมาไว้ด้วยกัน พิเศษยิ่งขึ้นกับครั้งนี้ที่เราพาไฮไลต์เด็ด ตลาด Garden&Farm’s Friend กลับมาให้คนรักษ์โลกได้เลือกสรรสินค้าปลอดภัย สินค้าชุมชน เกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “พืชเครื่องดื่ม Taste of the Harvest” มาดื่มด่ำไปกับความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มเกษตรกรต้นน้ำในการผลิตซึ่งใช้ภูมิปัญญาไทยในการแปรรูปสินค้าเกษตรให้เป็นเครื่องดื่มนานาชนิด

SX MARKETPLACE

11 ร้านค้าของเพื่อนนักปลูกนักแปรรูป ที่คัดสรรโดยบ้านและสวน Garden&Farm

1.ร้านทานดี เปิดประสบการณ์แปลกใหม่ในการดื่มกับการผสมผสานกลิ่นหอมของสมุนไพรไทย ทั้งกระชาย ขิง พริกไทย หมักกับน้ำผึ้งแท้ ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ใครที่ติดใจความแปลกใหม่ของการดื่มสมุนไพรจากครั้งที่แล้ว งานนี้มีสินค้าใหม่มาเพิ่ม รับรองว่าได้ตื่นเต้นกันแน่นอน

2. ร้านบำรุงสุขฟาร์ม ยังคงเอกลักษณ์เด่นกับการนั่งพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องป่าและน้ำผึ้ง สนุกกับการลองชิมน้ำผึ้งป่ากว่า 200 ตัวอย่างที่มีที่มาต่างกัน และเติมความสดชื่นด้วยเครื่องดื่มน้ำผึ้งหมักผลไม้โบราณ งานนี้บำรุงสุขฟาร์มจะพาสินค้าตัวใหม่มาเปิดจำหน่ายอีกด้วย

3. ร้านปูเป้ทำเอง ร้านจำหน่ายอาหารแปรรูปของปูเป้ทำเอง ที่จะพาน้ำส้มสายชูหมักผลไม้ ไซรัป และสินค้าแปรรูปทำเอง อย่างซอสเติมเต็ม น้ำปลา ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากพืชอย่างโทนเนอร์มะเฟือง มาให้แฟนๆ ได้เลือกสรร ที่ขาดไม่ได้คือดินหมักปูเป้ทำเอง กระถางปลูกผัก และต้นกล้าผักให้นำกลับบ้านไปปลูกต่อได้

4. ร้านเดอะมนต์รักษ์แม่กลอง ร้านโชห่วยสินค้าเกษตรอินทรีย์ของชุมชนแม่กลอง พื้นที่น้ำกร่อยที่มีทั้งพืชเกษตรและการทำประมง เดอะมนต์รักแม่กลองพร้อมนำสินค้าตัวใหม่มาเปิดจำหน่ายในงานนี้ ร่วมด้วยผลิตภัณฑ์จากชุมชนแม่กลองตัวท็อปที่หลายคนชื่นชอบ ทั้งน้ำปลา กะปิ เกลือ น้ำตาลมะพร้าว น้ำส้มหมักจากน้ำตาลมะพร้าว

5. ร้านมูลนิธิโรงเรียนชาวนานครสวรรค์ นอกจากพันธกิจที่มุ่งสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรชาวนาในพื้นที่นครสวรรค์ มูลนิธิโรงเรียนชาวนาฯ ยังคงพัฒนาสายพันธุ์ข้าว และทดลองแปรรูปข้าวให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่า เช่น ชาข้าว ข้าวสารอินทรีย์ แป้งข้าวกล้อง เป็นต้น งานนี้เขาพาเครื่องดื่มจากข้าวหมักมาให้ลองชิมกันด้วยนะ

6. ร้านวิสาหกิจชุมชนพิลาฟาร์ม อีกหนึ่งไอคอนนิกของเกษตรกรยุคใหม่ที่สร้างสรรค์สินค้าเกษตรชุมชนให้เพิ่มมูลค่าได้มากมาย งานนี้พิลาฟาร์มพร้อมนำผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีจากเพชรบูรณ์มาให้คนเมืองได้เลือกสรร ทั้งกาแฟเขาค้อ โกโก้เขาค้อ ข้าวอินทรีย์ สินค้าเกษตรแปรรูป หากใครอยากไปสัมผัสธรรมชาติของชุมชนเกษตรที่ Stay Pila Farm เขามีแพ็คเก็จราคาพิเศษด้วยนะ

7. ร้าน Flo Wolffia ไข่ผำพืชจิ๋วพลังยักษ์ที่สามารถดูดซับคาร์บอนได้มหาศาล ซึ่ง Flo Wolffia ได้ชุบชีวิตใหม่ ยกระดับการเพาะเลี้ยงให้สะอาดปลอดภัยจนสามารถทานสดได้ จะมาให้ทุกคนเปิดประสบการณ์การทานไข่ผำสมูทที ไข่ผำสด และผงชงดื่ม ให้การลิ้มรสซุเปอร์ฟู้ดเป็นเรื่องง่ายขึ้น

8. ร้านเครือข่ายพึ่งตนเพื่อชาติ ครั้งแรกกับเครือข่ายพึ่งตนเพื่อชาติ ที่ประกอบด้วย 5 ร้านค้าเกษตรอินทรีย์ ได้แก่ เอิญโฉม นาข้าวอินทรีย์และอาหารผักปลาพื้นบ้าน, ลภัสรดา ชาดอกไม้ & สมุนไพร, WARYN silvan space  น้ำผึ้งและชันโรง ,ไมโครเฟรนด์ Micro friends เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ออแกนิก , บ้านต้นหว้า ชาดอกไม้ คอมบูชา ข้าวสีสด น้ำยาทำความสะอาดธรรมชาติ รับรองว่าสินค้าที่จำหน่ายมีความหลากหลายแน่นอน

9. ร้านสวนศิลป์หนองมน แม้จะขึ้นชื่อในเรื่องผลิตภัณฑ์จากเกลือทะเล แต่ในเรื่องเครื่องดื่ม ป้าจันทร์แห่งสวนศิลป์หนองมนก็ไม่น้อยหน้า กับสูตรเด็ดในการหมักเครื่องดื่มจากเกลือสมุนไพร ทั้งยังพาคราฟต์โคล่า ในเครือข่ายที่ทำจากผลโคล่าแท้ๆ มาให้ได้ลองชิมกันด้วย

10. ร้าน Hanada ออร์แกนิกฟาร์ม สินค้าเกษตรอินทรีย์จากภาคเหนือที่โดดเด่นเรื่องการแปรรูปผลไม้ ทั้งแยมผลไม้ ผลไม้อบแห้ง น้ำพริกผลไม้อินทรีย์ ข้าวกล้องดอยพื้นเมือง และเครื่องดื่มจากผลไม้นานาชนิด

11. ร้านพสุธารา ขึ้นชื่อว่าเป็นฟาร์มเลมอนที่ปลูกเองหลากหลายสายพันธุ์และสินค้าเลมอนแปรรูป ทั้ง ฮันนีเลมอนอินทรีย์  เลมอนสไลด์บ่มน้ำผึ้งอบแห้ง แต่พสุธารายังมีผลิตภัณฑ์ของใช้ เครื่องสำอางที่ผลิตจากพืชเกษตร ทั้งเลมอน โรสแมรี่ ดอกคาโมมายด์ ที่มีกรรมวิธีการผลิตที่ปลอดภัยให้ได้เลือกกันด้วย

นอกจาก 11 ร้านเด็ดที่คัดสรรมาเพื่องานนี้ ยังมีร้านค้าเกษตรอินทรีย์ที่ส่งตรงสินค้าเกษตรจากฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ผักสด อุปกรณ์การเกษตร ต้นกล้าพันธุ์ไม้ และที่ขาดไม่ได้คือไม้ดอกไม้ประดับที่พร้อมยกความเขียวสดใสส่งตรงจากสวนมาให้คนเมืองได้เลือกไปเติมแต่ง ให้พื้นที่รอบตัวเต็มไปด้วยออกซิเจนที่ต้นไม้ผลิตออกมา

SX MARKETPLACE

สุดท้ายมาผ่อนคลายไปกับบรรยากาศสวน Pocket Garden พื้นที่พักผ่อนและพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดกับรูปแบบของสวนบำบัด ที่จะชวนให้การเดินท่องโลกสีเขียวแห่งนี้ มีความผ่อนคลายเกิดขึ้นด้วยกลิ่นหอมของสมุนไพรฝรั่งและดอกไม้นานาชนิด พร้อมรับ การ์ดปลูกดอกไม้ ที่ผลิตจากเยื่อเปลือกข้าวโพด ขยะจากการเกษตรหมุนเวียนสู่การปลูกต้นไม้ได้อีกครั้ง รับฟรี! (มีจำนวนจำกัด)

แล้วพบกันที่โซน SX MARKETPLACE ฮอลล์ 7-8 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 27 กันยายน ถึง 6 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00-20.00 น.