วิธีปลูกพริกชี้ฟ้า

วิธีปลูกพริกชี้ฟ้า

พริกชี้ฟ้า เป็นพริกยอดนิยมคู่เมนูอาหารไทย ผลทรงกลมยาว ผิวผลเป็นมัน ผลอ่อนเป็นสีเขียวแก่ เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มและสีแดง พริกชี้ฟ้าเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก อายุ 1-3 ปี สูง 30-120 เซนติเมตร วิธีปลูกพริกชี้ฟ้า มีดังนี้

พริกชี้ฟ้า (Spur pepper,large chili )

  • ชื่อท้องถิ่น : พริกหลวง พริกมัน พริกเดือยไก่
  • การปลูก : นำเมล็ดพริกชี้ฟ้าหว่านให้กระจายทั่วแปลงเพาะกล้า หรือโรยเมล็ดเป็นแถว โรยดินกลบเมล็ดบางๆ แล้วคลุมด้วยฟางบางๆ เพื่อควบคุมความชื้นให้เมล็ดสามารถงอกได้ หรือเพาะเมล็ดในถาดเพาะ เมื่อต้นกล้าอายุ 30-40 วัน ถอนแล้วย้ายปลูกแบบยกร่องแล้วปล่อยน้ำไหล การปลูกแบบยกร่องจะปลูกเว้นร่อง ระยะห่างระหว่างต้น 50 เซนติเมตรหรือปลูกลงแปลง ให้น้ำระบบน้ำสปริงเกอร์ หรือระบบน้ำหยด ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เราปลูก การปลูกแบบแปลงจะปลูกแถวคู่ ระยะห่างระหว่างต้น 50×50 เซนติเมตร พริกชี้ฟ้าเป็นพืชที่มีอายุเก็บผลค่อนข้างนาน ปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยที่มีธาตุอาหารหลักครบถ้วน
  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : พริกชี้ฟ้าสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด แต่จะเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ที่มีความชื้นในดินอยู่สม่ำเสมอ ทนแล้งได้พอสมควร อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการปลูกพริกชี้ฟ้าอยู่ที่ 24-29 องศาเซลเซียส   
  • การเก็บเกี่ยว : หลังจากปลูก 70-90 วัน พริกชี้ฟ้าจะเริ่มเก็บผลผลิตได้ และผลผลิตจะทยอยเพิ่มขึ้น และลดลงเมื่อต้นเริ่มโทรม
  • การขยายพันธุ์ : พริกชี้ฟ้าขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

อ่านเพิ่มเติม