อะโวคาโด พืชสุดเฮลตี้ นับว่าเป็นผักหรือผลไม้กันแน่?

อะโวคาโดเป็นผักหรือผลไม้ นับว่าเป็นคำถามที่ค้างคาใจหลายคน ที่รับประทานเป็นประจำ ด้วยรสชาติที่แตกต่างจากผลไม้ทั่วไป แต่ก็เป็นพืชที่รับประทานผล

นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีประโยชน์อย่างน่าเหลือเชื่อ และจัดเป็น Superfood อีกด้วย เนื่องจาก อะโวคาโดมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ช่วยลดไขมันเลว ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และมีสารอื่นๆ อีกที่น่าสนใจ จึงนิยมนำมาเป็นวัตถุดิบในการนำมาปรุงอาหาร โดยเฉพาะสำหรับเมนูเพื่อสุขภาพ แต่หลายคนก็สงสัยไม่น้อยว่า อะโวคาโดเป็นผักหรือผลไม้ กันแน่?? เพราะ มีรสชาติที่ไม่หวานจัด รสสัมผัสคล้ายเนย ไม่มีกลิ่นหอม โดยรวมแล้วไม่เหมือนผลไม้ แต่ส่วนที่ใช้รับประทานคือส่วนผล เหมือนกับผลไม้ทั่วไป

อะโวคาโดเป็นผักหรือผลไม้

ซึ่งก่อนจะเริ่มจำแนกได้ ว่าอะโวคาโดเป็นผักหรือผลไม้ ในทางพฤกษศาสตร์มีวิธีแยกระหว่าง ผลไม้ กับ ผัก ไว้ตามนี้ สำหรับพืชที่รับประทานผล จะเรียกว่า ผลไม้ เพราะ ผลนั้นมาจากการพัฒนาจากดอกของต้นพืช ซึ่งภายในจะมีเมล็ดอยู่ ส่วนผักจะเป็นการรับประทานส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นพืชเท่านั้น เช่น ใบ ลำต้น ราก และดอก

ซึ่งอะโวคาโดส่วนใหญ่จะรับประทานส่วนที่เป็น ผลของต้นอะโวคาโด ซึ่งเกิดจากการผสมเกสรของดอก แล้วพัฒนาเกิดขึ้นมาเป็นผลซึ่งภายในมีเมล็ดอยู่ จึงหมายความได้ว่า อะโวคาโอ เป็นผลไม้ นั่นเอง

นอกจากนี้สำหรับท่านใดที่อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ อะโวคาโดเพิ่มเติม ในเชิงลึกทั้งสายพันธุ์ วิธีปลูก และการขยายพันธุ์ ก็สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมต่อได้ที่นี่เลย ปลูกอะโวคาโด ทำได้ง่าย ขยายพันธุ์ได้หลายวิธี หรือ สำหรับท่านใดที่สนใจการทำสวนผลไม้ ก็สามารถหา หนังสือ Garden&Farm Vol.7 ผลไม้ในสวน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้

เอบิว (Abiu) ไม้ผลแปลกน่าปลูก เรียนรู้เทคนิคการปลูกและดูแลให้ติดผล

รวม 10 สายพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านหากินยาก สักครั้งต้องได้ลอง