วิธีปลูกถั่วพู

ถั่วพูเป็นไม้เลื้อยไม่มีเนื้อไม้แต่มีอายุหลายปี ส่วนของรากเป็นรากที่สะสมอาหารอยู่ใต้ดิน มีปมซึ่งเป็นที่อยู่ของเชื้อไรโซเบียมจำนวนมาก วิธีปลูกถั่วพู มีดังนี้

วิธีปลูกถั่วพู

ถั่วพู (Winged bean)

  • ชื่อท้องถิ่น : ถั่วปู ถั่วพูใหญ่ ถั่วพูตะขาบ ถั่วพูจีน
  • การปลูก : การปลูกถั่วพูจะใช้วิธีการเพาะเมล็ดลงถุงเพาะชำ ถุงละ 2-3 เมล็ด เมื่อต้นกล้ามีใบจริง 3-5 ใบ ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูกได้ หรือจะปลูกแบบหยอดเมล็ดลงแปลงปลูกโดยตรง แปลงปลูกควรยกร่องสูง 30 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง หยอดเมล็ดหลุมละ 2-3 เมล็ด ระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 50-60 เซนติเมตร รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ เมื่อต้นกล้ามีใบจริง 5-7 ใบ ควรทำค้างหรือร้านให้ต้นถั่วพูเลื้อยเกาะ ในระยะแรกให้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักเพื่อบำรุงต้น เมื่อต้นเริ่มออกดอกติดฝักให้ปุ๋ยที่เน้นธาตุฟอสฟอรัสและโพแทสเซียม 
  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม : ถั่วพู ปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ดินร่วนปนทราย ที่มีการระบายน้ำได้ดี ความเป็นกรดด่างของดินอยู่ที่ 5.5-6.5 ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน ชอบอากาศค่อนข้างร้อน หากอุณหภูมิเริ่มเย็นถั่วพูจะออกดอกและติดผลลดลง อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ 20-30 องศาเซลเซียส  
  • การเก็บเกี่ยว : หลังจากปลูกถั่วพู 3 เดือนก็จะเริ่มเก็บผลผลิตได้ โดยจะเลือกเก็บฝักที่อ่อน ไม่แก่หรือแข็ง ถั่วพูสามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกวัน นาน 6-10 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแล
  • การขยายพันธุ์ : ถั่วพูจะขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด

วิธีปลูกถั่วฝักยาว

วิธีปลูกมะระขี้นก

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm